மோசடி செய்பவர்களிடமிருந்து உங்கள் கேஜெட்களை எவ்வாறு பாதுகாப்பது

சைபர் கிரைமினல்கள் தொடர்ந்து மற்றவர்களின் தனிப்பட்ட தரவுகளுக்கு இரையாகின்றன. தீம்பொருளின் உதவியுடன் அவை தொலைபேசிகள், டேப்லெட்டுகள் மற்றும் கணினிகளைத் தாக்குகின்றன, வங்கி வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து ரகசிய தகவல்களை சமூக பொறியியல் தந்திரங்களுடன் ஈர்க்கின்றன. உங்கள் தனியுரிமையை எவ்வாறு பாதுகாப்பது மற்றும் ஊடுருவும் நபர்களுக்கு எதிராக மீண்டும் போராடுவது எப்படி என்பதை நாங்கள் உங்களுக்கு சொல்கிறோம்.

மோசடி செய்பவர்களுக்கு என்ன தரவு தேவை?

உங்கள் கணக்கில் உள்ள பணத்தின் திறவுகோல் காலாவதி தேதி, விற்றுமுதல் மூன்று இலக்கங்கள், அத்துடன் வங்கியின் அறிவிப்புகளிலிருந்து கடவுச்சொற்கள் மற்றும் குறியீடுகள் உள்ளிட்ட அட்டை விவரங்களாக இருக்கலாம். அல்லது உங்கள் ஆன்லைன் வங்கி மற்றும் பிற பயன்பாடுகள் மற்றும் தனிப்பட்ட கணக்குகளிலிருந்து உள்நுழைவுகள் மற்றும் கடவுச்சொற்கள் கட்டணத் தகவல் இணைக்கப்பட்டுள்ளன.

சமூக பொறியியல் மற்றும் ஃபிஷிங் உதவியுடன் மோசடி செய்பவர்கள் ரகசிய தரவை ஈர்க்கிறார்கள்.அவை பெரும்பாலும் தீம்பொருளுக்கான இணைப்புகள் அல்லது வைரஸ்கள் கொண்ட கோப்புகளுடன் செய்திகளை அனுப்புகின்றன. அவர்களின் உதவியுடன், சைபர் கிரைமினல்கள் கேஜெட்களுக்கு தொலைநிலை அணுகலைப் பெறுவதோடு அவர்களிடமிருந்து ரகசிய தரவைத் திருடுவார்கள் என்று நம்புகிறார்கள்.

அந்த நபர் ரகசிய தகவல்களை மோசடி செய்பவர்களுக்கு தெரிவித்தால் அல்லது தானாக முன்வந்து ஒரு ஸ்பைவேர் நிரலை நிறுவியிருந்தால் வங்கி எதையும் ஈடுசெய்யாது.

சைபர் கிரைமினல்களிலிருந்து சாதனங்களை எவ்வாறு பாதுகாப்பது?

இணைய சுகாதாரத்தின் முக்கிய விதிகளைப் பின்பற்றவும்.

ஆன்டிவைரஸைப் பயன்படுத்துங்கள்


நீங்கள் பயன்படுத்தும் அனைத்து கேஜெட்களிலும் வைரஸ் தடுப்பு நிரல்களை நிறுவவும். தீங்கிழைக்கும் இணைப்பைக் கிளிக் செய்தாலும், மோசடி செய்பவர்கள் உங்கள் சாதனத்திலிருந்து தரவைப் பிடிக்க முடியாது. முக்கிய விஷயம் பாதுகாப்பு அமைப்புகளை புதுப்பிக்க மறக்க முடியாது.

கணினியை தொடர்ந்து புதுப்பிக்கவும்

தாக்குதல் செய்பவர்கள் எப்போதும் மென்பொருள் மற்றும் பயன்பாடுகளில் பாதிப்புகளைத் தேடுகிறார்கள், மேலும் உற்பத்தியாளர்கள் தொடர்ந்து புதுப்பிப்புகளை வெளியிடுகிறார்கள் மற்றும் வைரஸ் தடுப்பு பாதுகாப்பை பலப்படுத்துகிறார்கள். எனவே, நிரல்களின் சமீபத்திய பதிப்பை எப்போதும் பயன்படுத்துவது முக்கியம். உங்கள் கேஜெட்டின் அமைப்புகளில், தானியங்கி புதுப்பிப்பு செயல்பாட்டைக் கண்டுபிடித்து அதை இயக்கவும். புதுப்பிக்கப்பட்ட சாதனத்தை ஹேக்கிங் செய்வது மிகவும் கடினம்.

நிரூபிக்கப்பட்ட பயன்பாடுகளை மட்டுமே பதிவிறக்கவும்

நம்பகமான மூலங்களிலிருந்து பயன்பாடுகளைப் பதிவிறக்கவும். எடுத்துக்காட்டாக, iOS தொலைபேசிகள் மற்றும் டேப்லெட்டுகளுக்கு – ஆப்ஸ்டோரிலிருந்து, ஆண்ட்ராய்டுக்கு – Google Play இலிருந்து. பதிவிறக்குவதற்கு முன், நிரலைப் பயன்படுத்துவதன் சாத்தியமான அபாயங்கள் குறித்து முன்கூட்டியே அறிய சுயவிவர மன்றங்களில் உள்ள பிற பயனர்களின் கருத்துகளைப் படியுங்கள். இது டெவலப்பரால் தீவிரமாக புதுப்பிக்கப்படுவதையும் உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்-அதிகாரப்பூர்வ கடைகள் பொதுவாக கடைசி மாற்றங்களின் தேதியைக் குறிக்கின்றன.

நீங்கள் ஒரு பயன்பாட்டை பதிவிறக்கம் செய்திருந்தால், ஆனால் அதைப் பயன்படுத்த வேண்டாம் என்றால், அதை நீக்குவது நல்லது. அவருக்கு பலவீனமான இணைய பாதுகாப்பு இருந்தால் என்ன செய்வது? உங்கள் சாதனத்தை ஹேக்கிங் செய்யும் அபாயத்தைக் குறைக்கவும்.

அந்நியர்களின் வேண்டுகோளின் பேரில் நிரல்களை நிறுவ வேண்டாம்

இது அச்சுறுத்தலை ஏற்படுத்தும் தீங்கிழைக்கும் பயன்பாடுகள் மட்டுமல்ல. சில நேரங்களில் மோசடி செய்பவர்கள் உங்கள் சார்பாக சாதனத்தைக் கட்டுப்படுத்த சட்ட தொலைநிலை அணுகல் நிரல்களைப் பயன்படுத்துகின்றனர்.

தொலைநிலை அணுகல் திட்டங்களின் உதவியுடன், குற்றவாளிகள் ரகசிய குறியீடுகள் மற்றும் கடவுச்சொற்களைக் கொண்டு வங்கியிலிருந்து எஸ்எம்எஸ் செய்திகளைப் படிக்கலாம், உங்கள் ஆன்லைன் வங்கியில் உள்நுழையலாம், பணத்தை மாற்றலாம் அல்லது உங்கள் சார்பாக கடனை வழங்கலாம்.

உங்கள் தனியுரிமை அமைப்புகளைப் படிக்கவும்


பயன்பாடுகளை நிறுவும் போது, தனியுரிமை அமைப்புகளுக்கு கவனம் செலுத்துங்கள். உங்கள் தொடர்புகள் அல்லது புவிஇருப்பிட பட்டியலை நிரலுடன் பகிர்ந்து கொள்வது உண்மையில் அவசியமா?

இது உண்மையிலேயே தேவைப்பட்டால் மட்டுமே அணுகலை அனுமதிக்கவும்: எடுத்துக்காட்டாக, டாக்ஸி பயன்பாட்டிற்கு இருப்பிடம் தேவை, ஆனால் இது பணி காலெண்டருக்கு முக்கியமல்ல. அணுகல் உரிமைகள் தேவைகளில் நீங்கள் திருப்தி அடையவில்லை என்றால், மற்றொரு பயன்பாட்டைத் தேர்வுசெய்க.

நிரலில் பயனர் ஒப்பந்தம் புதுப்பிக்கப்படும் போது, விதிமுறைகளை உடனடியாக ஏற்க அவசரப்பட வேண்டாம் – முதலில் அவற்றை கவனமாகப் படிக்கவும்.

சிக்கலான கடவுச்சொற்களைத் தேர்வுசெய்க

கடவுச்சொல் குறைந்தது எட்டு எழுத்துக்களைக் கொண்டிருக்க வேண்டும்: எண்கள், சிறிய எழுத்துக்கள் மற்றும் பெரிய எழுத்துக்கள், சிறப்பு எழுத்துக்கள். பிரபலமான சொற்களையும் நன்கு அறியப்பட்ட சுருக்கங்களையும் பயன்படுத்தாமல் இருப்பது நல்லது. பிறந்த தேதிகள், பெயர்கள் மற்றும் குடும்பப்பெயர்கள் இல்லை. கடவுச்சொற்கள் ஒவ்வொரு கணக்கிற்கும் வித்தியாசமாக இருக்க வேண்டும்-உங்களை மீண்டும் செய்ய வேண்டாம். ஒவ்வொரு முறையும் கைமுறையாக கடவுச்சொல்லை மீண்டும் உள்ளிடவும்-தானியங்கி உள்ளீட்டிற்காக அதை சேமிக்க வேண்டாம்.

முடிந்தால், இரட்டை அடையாளத்தை அமைக்கவும்: பின்னர், கடவுச்சொல்லை உள்ளிடுவதோடு மட்டுமல்லாமல், ஒரு எஸ்எம்எஸ், புஷ் அறிவிப்பு அல்லது மின்னஞ்சல் முகவரியில் உடனடியாக வரும் குறியீட்டைப் பயன்படுத்தி ஒவ்வொரு முறையும் நுழைவை உறுதிப்படுத்த கணினி கோரும்.

எனது தொலைபேசி காணாமல் போனால் எனது தரவை எவ்வாறு பாதுகாக்க முடியும்?

இந்த அபாயங்களை முன்கூட்டியே கருத்தில் கொள்ள வேண்டும். மூன்று படிகளைப் பின்பற்றவும்:

  1.  பூட்டை இயக்கவும். உங்கள் சாதனத்தைப் பாதுகாக்க, தானியங்கி திரை பூட்டை இயக்கவும். கடவுச்சொல், கைரேகை அல்லது ஃபேஸ் ஐடியைப் பயன்படுத்தவும் – உரிமையாளரின் முகம் அங்கீகார செயல்பாடு.
  2.  கண்காணிப்பை அமைக்கவும். சாதனத்தின் இருப்பிடத்தை தொலைவிலிருந்து கண்காணிக்க உங்களை அனுமதிக்கும் ஒரு நிரலை நிறுவவும். திருட்டு அல்லது இழப்பு ஏற்பட்டால், உங்கள் கேஜெட் எங்கு அமைந்துள்ளது என்பதை நீங்கள் காண முடியும், அதனுடன் இணைக்கவும், அதிலிருந்து எல்லா தகவல்களையும் தொலைவிலிருந்து அழிக்கவும் முடியும். எடுத்துக்காட்டாக, Android அடிப்படையிலான சாதனங்களில் Google எனது சாதன தொலைபேசி தேடல் செயல்பாட்டைக் கண்டறியவும், சாம்சங் சாதனங்களில் இதேபோன்ற சாம்சங் எனது மொபைல் விருப்பத்தைக் கண்டறியவும், iOS சாதனங்களில் எனது ஐபோனைக் கண்டறியவும் உள்ளது. கேஜெட் அமைப்புகளில் அவற்றை முன்கூட்டியே செயல்படுத்த மறக்காதீர்கள்.
  3. காப்புப்பிரதிகளை உருவாக்கவும். உங்கள் தரவின் "காப்புப்பிரதி" – காப்புப்பிரதியை தவறாமல் செய்யுங்கள். உங்கள் சாதன அமைப்புகள், அனைத்து பயன்பாடுகள் மற்றும் பிற தகவல்களின் உள்ளமைவைச் சேமிக்க இந்த விருப்பம் உங்களை அனுமதிக்கிறது. இழந்த அல்லது திருடப்பட்ட தொலைபேசியிலிருந்து தரவை வேகமாக மீட்டெடுக்கவும், அதை புதியதாக மாற்றவும் இது உதவும்.

எனது தொலைபேசி திருடப்பட்டால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?

உங்கள் வங்கிக் கணக்குடன் இணைக்கப்பட்ட எண்ணுடன் உங்கள் தொலைபேசியை இழந்திருந்தால், உங்கள் அட்டையை இழந்ததைப் போல செயல்படுங்கள். வங்கியின் ஹாட்லைனை அழைக்கவும் அல்லது அதன் கிளைக்கு ஓடி, மொபைல் மற்றும் ஆன்லைன் வங்கி ஆகிய அனைத்து அட்டைகளையும் தடுக்கச் சொல்லுங்கள்.

அதன் பிறகு, ஒரு வேளை, உங்கள் எண்ணை அழைக்கவும்: ஒருவேளை யாராவது தொலைபேசியைக் கண்டுபிடித்து அதை உங்களிடம் திருப்பித் தரத் தயாராக இருக்கலாம்.

கேஜெட் திருடப்பட்டால், திருட்டு குறித்து போலீசாருக்கு ஒரு அறிக்கையை எழுதுங்கள். இந்த அறிக்கையின் சான்றளிக்கப்பட்ட நகலை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்-குற்றவாளிகள் தொலைபேசியையும் ஆன்லைன் வங்கியையும் ஹேக் செய்து கணக்குகளிலிருந்து பணத்தை திருட முடிந்தால் அது வங்கியில் தேவைப்படலாம்.

மோசடி செய்பவர்கள் திருடப்பட்ட தொலைபேசியை ஹேக் செய்து கணக்குகளிலிருந்து பணத்தை திரும்பப் பெற்றால் என்ன செய்வது?

இந்த வழக்கில், நீங்கள் இரண்டு நிபந்தனைகளின் கீழ் மட்டுமே இழப்பீட்டை நம்பலாம்:

  1.  நீங்கள் பாதுகாப்பு விதிகளை மீறவில்லை. எடுத்துக்காட்டாக, ஆன்லைன் வங்கியிலிருந்து ரகசிய அட்டை தரவு, பயனர்பெயர்கள் மற்றும் கடவுச்சொற்களை மோசடி செய்பவர்களுக்கு அவர்கள் தெரிவிக்கவில்லை, கட்டணத் தகவல் இணைக்கப்பட்ட அனைத்து பயன்பாடுகளையும் போலவே உங்கள் சாதனமும் திருட்டு நேரத்தில் கடவுச்சொல் பாதுகாக்கப்பட்டது.
  2.  சரியான நேரத்தில் எழுதுவதை நீங்கள் சவால் செய்துள்ளீர்கள்–நீங்கள் செய்யாத ஒரு செயல்பாட்டைப் பற்றி வங்கியிடமிருந்து அறிவிப்பைப் பெற்ற அடுத்த நாளுக்குப் பிறகு இல்லை.
  3.  இழப்புகளை ஈடுசெய்ய, விரைவில், உங்கள் அனுமதியின்றி பரிவர்த்தனைகள் நடந்ததாக வங்கிக்கு ஒரு அறிக்கையை எழுதுங்கள், உள் விசாரணை மற்றும் பணத்தைத் திரும்பக் கேளுங்கள். இணைய சுகாதார விதிகளை நீங்கள் பின்பற்றியுள்ளீர்கள் என்பதை வலியுறுத்துங்கள். மேலும் நீங்கள் காவல்துறைக்கு அளித்த தொலைபேசி திருட்டு அறிக்கையின் நகலை இணைக்கவும்.

உங்களுக்கு கடன் வழங்கப்பட்டிருந்தால், ஒரு தனி விண்ணப்பத்துடன் ஒப்பந்தத்தை செல்லாததாக்க வங்கியிடம் கேளுங்கள். விசாரணை முடியும் வரை கடன் கொடுப்பனவுகளின் தொடக்கத்தை ஒத்திவைக்க கேளுங்கள். கொடுப்பனவுகளை தாமதப்படுத்த வங்கி ஒப்புக் கொள்ளாத சந்தர்ப்பங்களில், உங்கள் கடன் வரலாற்றைக் கெடுக்காதபடி அவற்றை உருவாக்குவது நல்லது. ஒப்பந்தம் ரத்து செய்யப்படும்போது, நீங்கள் மீண்டும் பணம் பெற வேண்டும் என்று கோர முடியும்.

நீங்கள் அனைத்து பாதுகாப்புத் தேவைகளுக்கும் இணங்கியிருந்தால், ஆனால் வங்கி உங்கள் வாதங்களைக் கேட்கவில்லை என்றால், அதைப் பற்றி வங்கியின் ஆன்லைன் வரவேற்புக்கு புகார் செய்யுங்கள்.